Học cách thay đổi giọng nói – 5 bước bạn nên luyện tập thường xuyên

Chắc chắn ai cũng mong muốn bản thân được sở hữu một giọng nói hay, rõ ràng và truyền cảm. Tuy nhiên, một giọng nói hay không phải tự nhiên mà có, nó cần một thời gian nỗ lực luyện tập bền bỉ. Vậy học cách thay đổi giọng nói như thế nào?

Phát âm chuẩn và rõ ràng

Phát âm đánh vần là những kiến thức cơ bản chúng ta đã được học kể từ bé. Tuy nhiên, do tác động của các yếu tố bên ngoài, mà chúng ta thường thay đổi cách phát âm dẫn đến những câu chữ phát ra không được rõ ràng và chính xác. Chính vì thế, muốn phát âm chuẩn, bạn phải tập đọc mỗi ngày từ 10 – 20 trang sách, đọc lớn thành tiếng. Chỗ nào chưa phát âm rõ ràng thì hãy luyện tập lại cho chính xác. Luyện đến khi nào với tốc độ nói nhanh nhưng bạn vẫn chú ý đến việc phát ra rõ ràng từng chữ là thành công.

Trong công việc, bạn phải thường xuyên giao tiếp với đồng nghiệp cũng như đối tác đến từ các vùng khác nhau, nếu bạn phát âm sai thì sẽ gây hiểu nhầm và khiến cho cuộc trò chuyện mất đi sự trang trọng vốn có. Hãy học cách thay đổi giọng nói bằng việc học cách phát âm chuẩn trước tiên.

Làm chủ âm lượng và tốc độ nói

Đừng nên nói quá nhanh hay quá chậm, quá to hay quá nhỏ. Hãy cố gắng luyện tập để có một giọng nói vừa đủ nghe. Bạn chính là người điều khiển và làm chủ tốc độ giọng nói của mình, sao cho người nghe cảm thấy dễ chịu nhất. Bạn thực hành bằng cách có thể luyện tập với người thân và bạn bè, nhờ mọi người góp ý và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Tùy vào tình huống mà bạn có thể lựa chọn tốc độ nói khác nhau, tuy nhiên đừng nên nói quá nhanh hay quá chậm. Nói quá nhanh khiến người nghe không bắt kịp và hiểu hết ý bạn nói và họ sẽ cảm thấy mệt mỏi, chưa kể đến việc nói nhanh sẽ khiến bạn nói lắp, lặp từ hay bỏ sót thông tin. Còn khi nói quá chậm, người nghe sẽ cảm thấy nhàm chán, họ sẽ dễ buồn ngủ và không muốn nghe bạn nói.

Tạo ngữ điệu êm ái

Ngữ điệu là những từ được nói trầm bổng phụ thuộc vào nội dung cũng như tình cảm mà bạn muốn truyền đạt. Bạn có thể ghi âm lại giọng nói của mình và điều chỉnh ngữ điệu cho hợp lý, những chỗ nào nên lên cao, những chỗ nào nên có ngữ điệu thấp. Điều này sẽ trở thành thói quen và tạo được ngữ điệu hay trong những bài nói của bạn.

Tạo sự truyền cảm

Giọng nói truyền cảm bao giờ cũng thu hút người nghe hơn là những giọng nói không có cảm xúc hoặc những cách nói đều đều gây buồn ngủ. Khi nói chuyện với mọi người, bạn đều muốn người nghe cảm thấy vui vẻ và thoải mái, vì thế hãy nói chuyện bằng sự chân thành, dùng những từ ngữ đẹp, điều đó sẽ mang lại sự truyền cảm trong giọng nói của bạn.

Tập nói giọng bụng

Có bao giờ bạn bị hụt hơi khi nói, bị đau rát ở vùng cổ, họng? Hay có những lúc lời nói bị ngắt quãng và rời rạc khiến người nghe cảm thấy chán? Đó là bạn chưa biết đến kỹ năng luyện nói giọng bụng. Đây là một phương pháp giúp bạn nói to hơn, khỏe hơn âm phát rõ ràng hơn nhưng lại không bị mệt hay hụt hơi. Sau đây là 4 bước giúp bạn luyện tập nói chuyện bằng giọng bụng:

Bước 1: Đứng thẳng, giúp khoang bụng của bạn mở rộng

Bước 2: Hít một hơi thật sâu để lấy đầy phổi và khoang miệng

Bước 3: Hãy nói ra bằng hơi bụng

Bước 4: Thở ra nhẹ nhàng theo từng câu chữ. Đừng thở gấp và không dồn hơi cho một từ hay cụm từ vì bạn sẽ bị hụt hơi.

Hãy luyện tập như thế mỗi ngày, sẽ giúp bạn có một giọng nói to rõ và tràn đầy năng lượng.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những thông tin bổ ích để học cách thay đổi giọng nói. Một giọng nói hay sẽ giúp mọi người yêu mến và quý trọng bạn hơn và sẽ tạo sức hấp dẫn riêng cho bản thân mình. Vậy nên bạn muốn sở hữu một giọng nói hay, thì hãy không ngừng luyện tập và trau dồi theo những cách trên nhé.