Kỹ năng cần có của telesales là gì?

Telesales là một công việc phổ biến và được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Theo đó, telesales là những người trao đổi thuyết phục khách hàng thông qua điện thoại, giúp công ty chốt được những hợp đồng cũng như những sản phẩm và mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để trở thành một telesales chuyên nghiệp, bạn cần phải thành thạo rất nhiều kỹ năng khác nhau. Vậy kỹ năng cần có của telesales là gì? Cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

Kỹ năng giao tiếp

Như bạn đã biết, điểm hạn chế nhất trong việc giao tiếp với khách hàng của nhân viên telesales là không được gặp mặt và trò chuyện trực tiếp với họ. Chính vì thế, giọng nói qua điện thoại là rất quan trọng, nó sẽ thể hiện thái độ, tính cách cũng như cách tư vấn của bạn với người mua. Thế nên, trước hết để trở thành nhân viên telesales là bạn phải có một giọng nói dễ nghe, nhẹ nhàng và tạo thiện cảm ngay lần đầu nói chuyện với khách hàng. Như thế, khách hàng thích nghe hơn và nhu cầu mua sản phẩm cũng tăng theo.

Bên cạnh đó, trong bất kỳ cuộc gọi nào, đặc biệt là gọi điện để tư vấn sản phẩm cho khách hàng, bạn phả có lời chào, đồng thời giới thiệu tên mình và tên công ty một cách mạch lạc và rõ ràng giúp khách hàng nắm được những thông tin quan trọng và cần thiết từ bạn.

Kỹ năng lắng nghe

Là một nhân viên telesales, không có nghĩa là bạn chỉ nói và chỉ biết tư vấn cho khách hàng, nói được càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, hãy để cho khách hàng đặt câu hỏi về những thắc mắc sản phẩm mà họ gặp phải. Khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng khi bạn lắng nghe họ nói, đồng thời họ cũng sẽ có ấn tượng tốt về bạn.

Khi lắng nghe, bạn nên tập trung vào lời nói của khách hàng, tránh làm những việc riêng gây mất tập trung. Điều đó sẽ khiến bạn bỏ sót thông tin cũng như hiểu sai ý của khách hàng và có những giải quyết không thỏa đáng cho họ.

Kỹ năng xử lý tình huống

Khi tư vấn cho khách hàng qua điện thoại, chắc chắn sẽ không tránh được những tình huống khó khăn từ khách hàng, đặc biệt là những người khó tính. Chẳng hạn, bạn sẽ được hỏi những câu hỏi khó hoặc quá khắt khe về sản phẩm, thậm chí có những người cho rằng sản phẩm của bạn không đủ đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Khi gặp phải những tình huống này, trước hết bạn phải bình tĩnh và tuyệt đối không thể hiện sự khó chịu đối với họ. Sau đó, hãy bình tĩnh thuyết phục họ và đưa ra những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Bên cạnh đó, nếu được bạn hãy hẹn gặp khách hàng để có thể tư vấn một cách rõ ràng và chi tiết hơn về sản phẩm.

Đôi khi trong một số tình huống, khách hàng sẽ nói chuyện cáu gắt với bạn, thậm chí là tắt máy ngang. Đây là những tình huống mà nhân viên telesales nào cũng gặp phải, bạn nên bình tĩnh, lịch sự, cư xử khéo léo giúp khách hàng giải tỏa căng thẳng. Đồng thời xem như là một bài học rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Kỹ năng ghi chép

Ghi chép là một kỹ năng cần có của telesales. Theo đó, rất khó khăn để bạn ghi nhớ hết những thắc mắc cũng như yêu cầu của khách hàng về sản phẩm. Thông thường những cuộc gọi đến khách hàng thường rất ngắn nhưng giúp bạn biết được rất nhiều những thông tin từ họ. Vì thế, để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào mà khách hàng trao đổi, bạn cần phải học kỹ năng ghi chép nhanh. Để nắm bắt được thông tin trong cuộc hội thoại bạn cần ghi chép khoa học và mạch lạc. Điều này giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được thông tin cũng như hiểu được những lo lắng về sản phẩm mà khách hàng đang gặp phải, đồng thời giúp bạn đưa ra cách chốt đơn hiệu quả nhất.

Để trở thành một nhân viên tư vấn bán hàng giỏi bạn cần biết được những kỹ năng cần có của telesales. Nếu bạn muốn theo đuổi công việc này, thì đừng quên học tập và trao dồi những kỹ năng cần thiết từ hôm nay nhé!