Khiêm Tốn Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Người Khiêm Tốn?

Tính cách của con người vô cùng đa dạng, phong phú và là sự kết hợp của nhiều đức tính. Một số đức tính mà con người có đó là: vị tha, chăm chỉ, hiền lành, khiêm tốn,… Vậy nếu bạn đang thắc mắc là làm sao nhận biết một người có tính khiêm tốn thì chúng ta cùng tìm hiểu xem khiêm tốn là gì?

  1. Khái niệm

Khiêm tốn là sự giản dị, đơn giản, biểu thị qua cử chỉ, lời nói, cách ứng xử của một cá nhân với mọi người xung quanh. Người khiêm tốn là người có tinh thần sống tích cực, thấu tình đạt lí, không tự cao, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Đặc biệt là không khoe khoang về những gì mình có, không tự mãn và nhờ đó mà họ luôn được mọi người yêu quý, kính trọng. Khiêm tốn giúp bản thân sáng suốt, nhìn nhận được mình có gì và chưa có gì, tránh rơi vào trạng thái ảo tưởng, mơ mộng.

  • Dấu hiệu nhận biết người có đức tính khiêm tốn
    • Biết tha thứ, bỏ qua

Trong cuộc sống ai cũng từng một lần mắc phải sai lầm, vì vậy chúng ta cần có một tấm lòng bao dung đối với người khác. Người bao dung là người không so đo, tính toán, biết tha thứ lỗi lầm cho người khác. Những người như vậy sẽ có được nhiều mối quan hệ, đồng thời còn biến những mối quan hệ từ tồi tệ trở nên thân thiết, tốt đẹp hơn. Một người khoan dung luôn có trái tim sâu sắc, biết lắng nghe, thấu hiểu và nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tốt đẹp, tích cực hơn.

  • Chân thành và công nhận người khác

Khi bạn thấy một người có năng lực, xuất sắc thì bạn nên dành cho họ những lời khen chân thành. Điều đó cho thấy bạn đã vượt qua được cái tôi của chính mình, biết công nhận tài năng của người khác, sẵn lòng học hỏi những kiến thức bạn chưa có. Đó là biểu hiện của đức tính khiêm tốn ở bạn.

Trong cuộc sống có rất nhiều kiểu khen khác nhau như khen mỉa mai, đố kỵ,… nhưng khen chân thành là lời khen thể hiện thái độ tích cực của một người khiêm tốn, xác định được vị trí của bản thân. Hơn hết, khi bạn đối xử với mọi người một cách chân thành nhất thì bạn cũng sẽ nhận lại được từ mọi người những điều chân thành và tốt đẹp.

  • Biết chấp nhận khuyết điểm bản thân

Mỗi một cá nhân ai cũng có ưu và nhược điểm, con người không ai là hoàn hảo cả. Vậy người khiêm tốn là người biết cách nhận ra khuyết điểm của mình, đồng thời biết lắng nghe sự góp ý từ người khác, biến những khuyết điểm của mình thành động lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân tốt hơn chứ không phải là cố gắng che giấu yếu điểm ấy. Việc che giấu chỉ làm bạn trở nên tiêu cực, ngày càng lạc hậu, kiêu căng, tự phụ và nó vô cùng có hại cho chính bản thân bạn.

  • Không so sánh

Người khiêm tốn thường không so sánh mình với người khác. Mỗi người đều có thế mạnh riêng, bạn nên phát huy tối đa những thế mạnh đó cũng như cải thiện những mặt hạn chế của mình, không nên hơn thua, so đo với bất kì người nào khác. Thay vì ganh đua, đố kỵ với những gì người khác có được thì bạn nên học cách sửa đổi, phấn đấu học hỏi để đạt được những gì bạn mong muốn, làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

  • Giúp đỡ mọi người

Người khiêm tốn là người hay giúp đỡ người khác. Cho đi và không mong cầu sẽ được nhận lại, họ thường làm việc tốt mà không đắn đo, suy nghĩ. Chúng ta đều biết giúp đỡ là hành động mang tính nhân văn, kết nối con người với nhau. Người hay cưu mang người khác sẽ nhận lại sự yêu quý và luôn được mọi người sẵn sàng tương trợ khi gặp khó khăn.

  • Vai trò của khiêm tốn

Khiêm tốn giúp bạn có được một đức tính tốt từ đó nhận biết được mình đang đứng ở đâu, cần học hỏi những gì,… để có thể phát triển bản thân tốt hơn. Không kiêu căng, khoe khoang tạo cho bạn có một ý chí cầu tiến và dễ dàng đạt thành công trong công việc lẫn cuộc sống, được mọi người yêu quý, kính trọng và cả sự chân thành.

Nếu đã hiểu được khiêm tốn là gì? Vậy điều quan trọng là bạn cần rèn luyện cho mình một đức tính khiêm tốn, điều đó sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với mọi người xung quanh và giúp ích cho cuộc sống cũng  như con đường sự nghiệp của bản thân sau này.