Phương pháp giải quyết vấn đề

Khi gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc, bạn đừng cố né tránh mà hãy đối mặt và tìm được cách giải quyết và hướng đi riêng cho mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách xử lý những khó khăn trong từng hoàn cảnh khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn phương pháp giải quyết vấn đề, giúp bạn “gỡ rối” mọi tình huống một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Xem xét về nguồn gốc của vấn đề

Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt về nhiều chuyện xảy ra ngoài ý muốn. Chẳng hạn, khi bạn thực hiện một dự án quan trọng nào đó, nhưng lại gặp khó khăn trong quá trình thực hiện khiến công việc bị đình trệ. Lúc này, bạn thường có xu hướng mất bình tĩnh, lo lắng thậm chí là đổ lỗi. Tuy nhiên, bước đầu tiên để giải quyết mọi chuyện là xem xét nguồn gốc của vấn đề. Hãy xem lại toàn bộ kế hoạch bạn thực hiện và tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xảy ra.

Sau khi đã tìm được nguyên nhân, bạn sẽ có những cách phân tích hiệu quả và lựa chọn được phương pháp tối ưu khi giải quyết.

Phân tích vấn đề

Phân tích vấn đề là một bước khá quan trọng. Sau khi đã hiểu được bản chất của vấn đề, bạn cần phải phân tích tại sao có lỗi sai đó, đưa ra các giả thuyết xảy ra cũng như xem xét bạn cần mất bao nhiêu thời gian để xử lý.

Tuy nhiên, trong khi phân tích vấn đề, chúng ta hãy luôn bình tĩnh và giữ cho đầu óc thật sáng suốt. Đừng làm quá mọi chuyện trở nên khó khăn hơn, hãy đơn giản mọi thứ. Hãy cố gắng tập trung phân tích nguyên nhân và nguồn gốc, chỉ cần bình tĩnh bạn sẽ tìm được mấu chốt việc cần giải quyết.

Lật ngược vấn đề

Trong một số trường hợp, bạn không thể áp dụng mãi cách xử lý cũ vì nó không mang lại hiệu quả cao hoặc không phù hợp. Hãy thử lật ngược toàn bộ vấn đề và phân tích theo một hướng đi khác. Biết đâu bạn sẽ tìm được cách giúp giải quyết tối ưu và hiệu quả hơn là đi theo lối mòn của mình trước kia.

Xem xét vấn đề trung lập

Hãy xem xét vấn đề qua nhiều khía cạnh khác nhau, nguyên nhân chủ quan và khách quan. Đừng cố gò bó bản thân trong một khuôn khổ nhất định. Mỗi khía cạnh bạn nghĩ đến sẽ cho bạn một cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, điều đó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc giải quyết các tình huống mà mình gặp phải.

Chọn giải pháp khả thi

Sau khi đã xác định được nguyên nhân cũng như phân tích vấn đề một cách cụ thể, bước tiếp theo là bạn cần lựa chọn một giải pháp khả thi. Một kế hoạch tối ưu sẽ bao gồm những yếu tố như: giải quyết được vấn đề lâu dài, hiệu quả đem lại càng nhanh càng tốt và phải khả thi so với tình hình thực tế.

Thực hiện giải pháp

Thực hiện giải pháp là bước quan trọng nhất trong phương pháp giải quyết vấn đề. Mọi thứ từ xác định nguyên nhân cho đến đưa ra kế hoạch tối ưu đã được bạn vạch ra trước đó, thế nên bây giờ là lúc bắt tay vào thực hiện. Một lời khuyên là bạn nên xử lý tình huống một cách từ tốn, đừng hấp tấp vội vàng sẽ dẫn đến việc phát sinh các tình huống khác. Thế nên, khi thực hiện giải pháp, bạn phải luôn đưa ra những phương án dự  trù, giúp bạn dễ dàng ứng phó với các tình huống nảy sinh bất ngờ trong quá trình giải quyết vấn đề.

Đánh giá kết quả

Sau khi đã hoàn thành tất cả các bước trên, bước cuối cùng là xem xét lại vấn đề từ nguồn gốc, các bước phân tích cho đến lựa chọn giải pháp thực hiện. Việc này sẽ giúp bạn có một cách nhìn tổng quát về cách thức mình đã thực hiện, qua đó đánh giá xem có hiệu quả hay không, đồng thời bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong phân tích và giải quyết vấn đề.

Để xử lý những tình huống gặp phải một cách hiệu quả đòi hỏi bạn phải có một quy trình và sự nỗ lực. Với phương pháp giải quyết vấn đề trên, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống khi đối mặt với những vấn đề phát sinh.