Nhân Viên Tạp Vụ Là Gì? Công Việc Của Nhân Viên Tạp Vụ

Ngày nay, số lượng các nhà hàng khách sạn mọc lên càng nhiều vì nhu cầu kinh doanh cũng như phục vụ đời sống con người. Và để có một không gian luôn thoáng đãng, sạch sẽ thì các nhà hàng, khách sạn hay những công ty dịch vụ,… phải cần đến những nhân viên tạp vụ. Vậy thì nhân viên tạp vụ là và công việc của họ cụ thể như thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

  1. Nhân viên tạp vụ là gì?

Có thể nói nhân viên tạp vụ là môt cụm từ khá quen thuộc trong các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất,… Và công việc mà họ phụ trách đó là quét dọn, làm sạch môi trường làm việc, chịu trách nhiệm về khâu vệ sinh để mang đến một không gian sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và đảm bảo tính thẩm mỹ cho văn phòng, nhà hàng, trường học,… Nhân viên tạp vụ làm việc dưới sự lãnh đạo của quản lý và để hoàn thành tốt những công việc được giao thì cũng đòi hỏi người nhân viên này có tay nghề cao và một số yêu cầu khác.

  • Công việc của nhân viên tạp vụ

Công việc của nhân viên tạp vụ liên quan đến việc làm sạch khu vực đươc phân công dọn dẹp. Dưới đây là một số công việc cụ thể khi làm tạp vụ trong các môi trường sau:

  • Nhiệm vụ của nhân viên tạp vụ trường học

Tại trường học, thường thì công việc mà họ cần làm chủ yếu vào buổi sáng và buổi chiều.

Nhiệm vụ buổi sáng:

Một số công việc vào buổi sáng có thể là chuẩn bị nước uống cho học sinh, kiểm tra một lượt khu vực hành lang, cầu thang và quét dọn phòng học, cũng như vệ sinh một số phòng ban giám hiệu, phòng giáo viên, phòng họp,… Tiếp đến là khâu thu gom và dọn dẹp khu vực sân trường, hành lang, nhà vệ sinh… sắp xếp lại bàn ghế ở các lớp học cũng như các phòng ban thật ngăn nắp và khoa học.

Nhiệm vụ buổi chiều:

Một số công việc buổi chiều cũng tương tự buổi sáng và nhiệm vụ thường thực hiện vào khung giờ từ 13h00 đến 14h00 và 17h00 đến 18h00. Họ vẫn sẽ tiến hành kiểm tra lại các khu vực đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh. Đến giờ học sinh tan học, nhân viên tạp vụ có trách nhiệm tắt các thiết bị đèn, điện, quạt, điều hòa,… sắp xếp bàn ghế cho ngăn nắp, lau dọn, đổ nước uống thừa và xử lý lượng rác trong ngày. Những nhiệm vụ này được diễn ra đều đặn ngày này sang ngày khác cho ta thấy những nhân viên tạp vụ trường học quả thực rất chăm chỉ và siêng năng, nghiêm túc với công việc.

  • Nhân viên tạp vụ văn phòng

Nhân viên tạp vụ đóng góp một phần quan trọng và không thể thiếu trong các văn phòng làm việc bởi đây là những người đã tạo nên một không gian làm việc sạch đẹp, thoáng mát cho các công ty. Thường ngày, họ sẽ thực hiện các công việc sau:

Vệ sinh sạch sẽ khu vực lễ tân, tiếp khách, các phòng ban làm việc, khu vực hành lang, lối đi và nhà vệ sinh. Xử lý, lau chùi bụi bẩn ở các cửa ra vào, làm sạch các biển báo, bình chữa cháy và các công cụ, thiết bị tại văn phòng được sạch sẽ, gọn gàng. Bên cạnh đó, nhân viên tạp vụ còn có nhiệm vụ sắp xếp, lau dọn bàn ghế ngăn nắp, sạch sẽ và trang trí lại những vật dụng hàng ngày. Trong khung giờ làm việc, họ sẽ phục vụ, chăm lo đời sống của cán bộ nhân viên một cách chu đáo và nhanh chóng nhất. Cuối ngày, khi nhân viên tan làm thì họ còn phải vệ sinh, quét dọn, thu gom rác từ các phòng ban.

  • Lương của nhân viên tạp vụ

Đây là một công việc lao động chân tay thế nên cũng khá vất vả vì thế mức lương cũng là một vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Và mức lương sẽ tùy thuộc vào tay nghề cũng như mức độ công việc mà sẽ dao động từ 5-7 triệu hoặc cao hơn là 7-9 triệu.

Mỗi công việc đều có một vai trò và tầm quan trọng riêng trong cuộc sống, không có công việc nào là dư thừa hay thấp kém. Vì thế khi bạn đã hiểu được nhân viên tạp vụ là gì bạn nên tự hào vì luôn có những người thầm lặng mang đến một môi trường xanh, sạch, đẹp cho chúng ta tận hưởng.