Cách rèn luyện tư duy nhanh – 6 cách đơn giản dành cho bạn

Khả năng tư duy nhanh là một trong những yếu tố rất cần thiết trong công việc và cuộc sống ngày nay. Tư duy nhanh giúp bạn tiếp cận, hiểu vấn đề một cách nhanh chóng, từ đó đưa ra phương hướng giải quyết hợp lý. Vì thế, chắc chắn ai cũng mong muốn bản thân sở hữu một tư duy nhạy bén. Vậy cách để rèn luyện tư duy nhanh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 6 cách hiệu quả nhất.

Đọc sách

Không thể phủ nhận sách là một trong những kho tàng kiến thức khổng lồ cho chúng ta. Việc đọc sách thường xuyên sẽ kích thích não bộ tiếp nhận thông tin nhanh hơn, tư duy tốt hơn và có thể đưa ra nhiều cách giải quyết vấn đề khác nhau. Bên cạnh đó, khi đọc sách toàn bộ tâm trí, ánh mắt của bạn sẽ tập trung vào từng nội dung trong sách. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện được khả năng tập trung cao độ, vừa đọc vừa tư duy theo những câu chuyện được viết trong sách. Do vậy, khi đọc sách, bạn sẽ học hỏi được khả năng phân tích và tư duy nhanh cho bản thân.

Tùy vào sở thích của mình mà bạn có thể lựa chọn đọc nhiều loại sách khác nhau. Bất kể nội dung nào cũng sẽ cho bạn một nguồn kiến thức nhất định.

Tập thể dục

Ít ai ngờ rằng tập thể dục là một cách rèn luyện tư duy nhanh hiệu quả. Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn giải tỏa được căng thẳng lo lắng, giảm stress và kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Theo nghiên cứu, tập thể dục cũng giúp cải thiện lưu lượng máu đến não, từ đó giúp cải thiện chức năng và giúp não bộ tư duy tốt hơn. Bạn có thể lựa chọn những bài tập đơn giản như chạy bộ, yoga. Chỉ cần dành ra 30 – 45 phút mỗi để tập luyện, việc này không chỉ giúp bạn có sức khỏe tốt mà còn có giúp nâng cao tinh thần.

Tranh luận, phản biện

Tranh luận phản biện có nghĩa là bạn suy nghĩ thấu đáo và lập luận chắc chắn về những vấn đề mà bạn cho là đúng hoặc những thứ mà bạn đang làm. Tranh luận phản biện đòi hỏi bạn phải có một tư duy nhanh, đưa ra được nhiều luận điểm, luận cứ rõ ràng để bảo vệ quan điểm của mình. Thế nên, tranh luận phản biện là một cách rất tốt giúp bạn phát triển khả năng tư duy của bản thân. Ở các nước phát triển, phản biện là một trong những môn học quan trọng được dạy ở hầu hết các trường học.

Tham gia giải đố

Một cách hiệu quả giúp bạn rèn luyện tư duy nhanh là tham gia vào các trò chơi giải đố. Thông thường, các trò chơi giải đố sẽ yêu cầu bạn suy nghĩ và tư duy trong một thời gian nhất định. Do vậy, bạn phải suy nghĩ liên tục và xem xét nhiều đáp án để đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Chơi nhạc cụ

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc chơi nhạc cụ sẽ giúp não bộ phát triển tốt hơn, từ đó giúp não hình thành tư duy nhanh nhạy. Bởi khi chơi nhạc cụ, phần cầu nối ở hai bán cầu não phát triển và giúp bộ não xử lý thông tin nhanh chóng.

Chưa hết, âm nhạc có thể giúp con người trở nên tỉnh táo, thoải mái hơn, loại bỏ được lo âu căng thẳng. Do vậy, người chơi nhạc cụ thường có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn bình thường.

Học một ngôn ngữ mới

Một trong những phương pháp giúp bạn rèn luyện tư duy nhanh hiệu quả đó là học một ngôn ngữ mới. Khi học một ngôn ngữ mới, não bộ của bạn sẽ tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ và khả năng tư duy logic. Một bộ não song ngữ hay đa ngữ sẽ giúp bạn nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Do vậy, nếu yêu thích bất kỳ ngôn ngữ nào, bạn hãy dành thời gian để học tập và rèn luyện.

Có thể thấy, khả năng tư duy nhanh sẽ giúp bạn làm việc và học tập hiệu quả hơn. Việc rèn luyện được tư duy nhanh là không khó nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì và cần một thời gian học hỏi lâu dài. Hy vọng thông qua những chia sẻ trong bài viết trên, bạn đã biết cách rèn luyện tư duy nhanh cho bản thân.