Những điều cần biết khi đi phỏng vấn

Ngoài kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên có phù hợp với công việc hay không thông qua những cử chỉ trong buổi phỏng vấn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những điều cần biết khi đi phỏng vấn, nhằm giúp bạn có một sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân.

Bạn hãy từ chối khi được mời uống thêm cà phê

Khi được mời uống cà phê tại phòng phỏng vấn, bạn nên từ chối khéo léo. Bởi đây có khi chỉ là một phép lịch sử xã giao của các nhà tuyển dụng. Hơn nữa, theo nhiều nghiên cứu, uống cà phê có thể làm tăng nhịp tim, khiến bạn trở nên hồi hộp và lo âu hơn, từ đó bạn sẽ không giữ được bình tĩnh để trả lời câu hỏi. Chính vì thế, bạn chỉ nên uống cà phê ở nhà sau khi đã ăn sáng hoặc uống ở phòng chờ trước khi bước vào phòng phỏng vấn.

Đừng vộ vã ngồi xuống trước khi được mời

Bạn đừng vội vàng ngồi xuống trước khi nhà tuyển dụng mời là một trong những điều cần biết khi đi phỏng vấn. Bởi nhà tuyển dụng có thể hướng dẫn bạn ngồi ở một vị trí mà có thể dễ dàng trò chuyện và phỏng vấn hơn.

Sau khi đã ngồi xuống, bạn phải luôn giữ lưng thẳng, mắt nhìn thẳng. Tuyệt đối không được e dè, ngồi nép một góc trên ghế và mắt không dám nhìn thẳng vào người phỏng vấn. Điều này cho thấy bạn không tự tin và sẵn lòng để trả lời những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sắp đưa ra.

Ước lượng độ tuổi của nhà phỏng vấn để xưng hô cho phù hợp

Việc đoán được độ tuổi của nhà phỏng vấn sẽ giúp bạn có cách xưng hô cho phù hợp. Từ đó, giúp bạn dễ dàng trò chuyện và hiểu những gì mà nhà tuyển dụng muốn nói đến. Hơn nữa, biết được độ tuổi của người đối diện giúp bạn lựa chọn được cách giao tiếp hiệu quả hơn.

Nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng để trả lời

Trong một cuộc trò chuyện, ánh mắt là một hình thức kết nối giữa hai người đang nói chuyện với nhau. Do vậy, bạn cần nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng để trả lời những câu hỏi mà họ đặt ra. Chưa hết, việc giao tiếp bằng mắt còn thể hiện sự chân thành và quan tâm đến vị trí công việc mà mình đang ứng tuyển.

Tuy nhiên, bạn không nên nhìn chằm chằm vào mắt của nhà tuyển dụng. Thay vào đó, bạn có thể đưa mắt sang vị trí khác. Bạn không nên đảo mắt liên tục mà hãy thể hiện một cách tự nhiên và thân thiện nhất.

Lựa chọn trang phục phù hợp khi đi phỏng vấn

Trang phục phỏng vấn là điều mà nhà tuyển dụng sẽ để ý đến bạn đầu tiên. Thế nên, hãy chuẩn bị cho mình một bộ quần áo lịch sự, phù hợp để gây ấn tượng với họ. Một bộ trang phục phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn để bắt đầu buổi phỏng vấn.

Đối với nữ, bạn có thể kết hợp áo sơ mi với chân váy hoặc quần tây dài, mang giày cao gót. Đối với nam, bạn có thể lựa chọn áo sơ mi trắng với quần tây.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Đừng bỏ qua ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp với người phỏng vấn. Một cái gật đầu, một nụ cười sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng hơn về bạn. Chẳng hạn, bạn có thể ngửa lòng bàn tay khi trò chuyện hoặc úp lòng bàn tay vào nhau khi nghe đối phương nói. Điều này cho thấy bạn đang làm chủ cuộc trò chuyện, sẵn sàng lắng nghe và hiểu những gì mà nhà tuyển dụng đang nhắc đến.

Trong suốt buổi phỏng vấn, bạn nên nở nụ cười với nhà tuyển dụng. Việc này sẽ giúp giải tỏa được không khí căng thẳng, từ đó cả hai sẽ cởi mở và trò chuyện với nhau nhiều hơn.

Với những thông tin được chia sẻ trên, bạn đã có thêm kiến thức về những điều cần biết khi đi phỏng vấn. Để có được một buổi phỏng vấn thành công, bạn đừng quên lưu ý những điều trên và tích lũy thêm nhiều kiến thức chuyên môn cho bản thân. Từ đó, bạn sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và có cơ hội được làm việc tại công ty.